Hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 2

Một bộ hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 2 đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật sẽ giúp quý đọc giả bớt được thời gian trong quá trình đăng ký làm lý lịch tư pháp tại cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay, có rất ít cá nhân nắm được những giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ lý lịch tư pháp số 2. Hãy cùng Luật Rong Ba tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Lý lịch tư pháp là gì?

Theo Luật LLTP 2009, lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án. Các quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Phiếu lý lịch tư pháp được hiểu là phiếu do cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp. Nó có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích. Bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Hiện nay, cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp được xây dựng và quản lý tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ Tư pháp và tại Sở Tư pháp.

Lý lịch tư pháp để làm gì?

Thông tin lý lịch tư pháp tiết lộ toàn bộ tình trạng án tích của bạn và có bị cấm hoặc không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã sau tuyên bố phá sản hay không.

Vì vậy, lý lịch tư pháp là giấy tờ quan trọng để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp yêu cầu bạn cung cấp nhằm kiểm tra tư cách cá nhân có đáp ứng yêu cầu:

  • Nhập cư, nhập quốc tịch, xin thị thực định cư Mỹ, Úc, Canada và các nước trên thế giới.
  • Xin việc làm ở nước ngoài và trong nước.
  • Kết hôn với người nước ngoài, nhận con nuôi.
  • Du học, xuất khẩu lao động, đi nước ngoài.
  • Làm chứng chỉ hành nghề,…

Cần lưu ý gì khi chuẩn bị hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 2?

  • Nếu có án tích (vi phạm pháp luật đã bị Tòa án tuyên thành bản án) nhưng chưa xóa, cá nhân người xin cấp phiếu nên đi xóa án tích sau khi thụ án xong tại nơi thi hành bản án.
  • Nếu không có hộ khẩu, giấy chứng nhận thường trú, tạm trú, hoặc hộ khẩu ở tỉnh khác thì vẫn có thể làm lý lịch tư pháp bình thường theo hình thức đăng ký online và gửi hồ sơ qua bưu điện tới Trung Tâm lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ Tư pháp.
  • Trường hợp lý lịch tư pháp nhận được có nội dung không chính xác, người xin cấp phiếu có quyền khiếu nại để được cấp bản mới trong thời hạn 45 ngày.

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ làm lý lịch tư pháp

Công dân Việt Nam, người nước ngoài có thể nộp hồ sơ làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại văn phòng tiếp nhận, hoặc gián tiếp qua bưu điện tại những nơi sau:

  1. Sở tư pháp nơi thường trú, tạm trú.
  2. Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ tư pháp. Địa chỉ tại số 9, phố Trần Vỹ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trong đó, trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc tạm trú, công dân Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài thì thực hiện nộp hồ sơ tới Trung Tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Về thành phần hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 2:

  • Tờ khai yêu cầu cấp lý lịch tư pháp số 2 (đã được chứng thực tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán).
  • Bản sau chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu của người đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp (đã được chứng thực tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán).
  • Bản sao sổ hộ khẩu của người được cấp phiếu Lý lịch tư pháp hoặc giấy tờ chứng minh về nơi cư trú trước khi đi xuất cảnh (trường hợp không còn tên trong sổ hộ khẩu gia đình).
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ và giấy tờ tùy thân của người được ủy quyền. Có 2 trường hợp sau:
  • Người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp phải xuất trình bản chính để đối chiếu khi nộp bản chụp chứng minh nhân dân, hộ chiếu, sổ hộ khẩu.
  • Nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật nếu không có bản chính để đối chiếu.
hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 2
hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 2

Thủ tục làm lý lịch tư pháp số 2

Căn cứ: Điều 45, 46 Luật Lý lịch tư pháp 2009

Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cơ quan tố tụng

Cơ quan tố tụng thực hiện xin cấp lý lịch tư pháp số 2 như sau:

– Gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú;

– Trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam thì gửi văn bản yêu cầu đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Văn bản yêu cầu phải ghi rõ thông tin về cá nhân đó gồm: Họ, tên, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, họ, tên cha, mẹ, vợ, chồng.

Lưu ý: Trong trường hợp khẩn cấp, người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng có thể yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua điện thoại, fax hoặc bằng các hình thức khác và có trách nhiệm gửi văn bản yêu cầu trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 cho cá nhân

Cá nhân cần cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 tiến hành qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp nộp:

– Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

– Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

– Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Từ 01/7/2021 không cần sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, tạm trú).

Bước 2: Nộp hồ sơ

– Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;

– Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi đóng phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp, công dân nhận giấy hẹn cấp phiếu và đến nhận kết quả theo thời gian ghi trong giấy hẹn.

Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

(Trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu).

Hướng dẫn cách làm lý lịch tư pháp số 2 online

Để làm lý lịch tư pháp online, bạn cần thực hiện 3 bước như sau:

  • Đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến
  • Nộp hồ sơ yêu cầu qua bưu điện
  • Nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Luật Rong Ba sẽ hướng dẫn bạn cụ thể từng bước ngay bên dưới.

Bước 1. Kê khai trực tuyến

Trước khi bắt tay vào khai báo lý lịch tư pháp trực tuyến, bạn cần phải đảm bảo thiết bị kết nối internet ổn định, để tránh phải làm đi làm lại nhiều lần, vì lượng thông tin điền trong tờ khai xin cấp lý lịch tư pháp trực tuyến này cũng khá nhiều.

Tiếp theo, bạn sẽ cần thực hiện các bước nhỏ sau:

Bước 1.1. Đầu tiên, bạn truy vào Cổng Dịch vụ đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến theo đường dẫn https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home.

Bước 1.2. Tiếp theo, bạn chọn đối tượng xin cấp lý lịch tư pháp.

Có 5 nhóm đối tượng bao gồm:

  • Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ở trong nước
  • Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài
  • Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam
  • Công dân Việt Nam không xác định nơi thường trú/tạm trú
  • Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam

Rồi sau đó, bạn chọn nơi thường trú/tạm trú để chuyển sang trang khai lý lịch tư pháp trực tuyến. Nếu bạn muốn khai lý lịch tư pháp trực tuyến Hà Nội thì bạn chọn Hà Nội, nếu bạn muốn khai lý lịch tư pháp trực tuyến hcm thì bạn chọn thành phố Hồ Chí Minh, v.v.

Sau khi chọn xong, bạn sẽ thấy màn hình hướng dẫn hiển thị. Lúc này, bạn ấn vào nút [NHẬP TỜ KHAI] để đi tiếp.

Bước 1.3. Khai thông tin

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình khai lý lịch tư pháp trực tuyến. Bạn phải đảm bảo mọi thông tin kê khai đều chính xác, nếu không có thể bạn sẽ không được cấp Lý lịch tư pháp.

Sau khi nhập xong, bạn sẽ ấn nút  [Tiếp tục/NEXT] để sang bước tiếp theo hoặc nhấn nút [Quay lại/BACK] để quay lại bước 1.

Phần tờ khai lý lịch tư pháp online này sẽ bao gồm 5 phần thông tin như sau.

  1. Thông tin thân nhân
  • Bạn bắt buộc phải nhập thông tin vào các trường đánh dấu (*). Nếu không nhập, bạn sẽ không thể đi tiếp.
  • Tất cả thông tin phải nhập đúng theo giấy tờ mà bạn sẽ nộp kèm hồ sơ xin Lý lịch tư pháp trực tuyến (CMND/CCCD/hộ chiếu)
  • Định dạng ngày sinh, ngày cấp giấy tờ (CMND/CCCD/hộ chiếu) là ngày/tháng/năm (dd/mm/yyyy, tức là ngày và tháng phải là số có 02 chữ số và năm phải là số có 04 chữ số).
  1. Thông tin về quá trình cư trú:

Để nhập thông tin về quá trình cư trú, nhấn nút [Nhập thông tin cưu trú/Add rows] để thêm hàng, sau đó bạn nhập thông tin vào các ô trống theo nội dung quy định.

Về thông tin quá trình cư trú khi đăng ký lý lịch tư pháp trực tuyến

  • Bạn chỉ cần nhập phần thông tin tính từ thời điểm đủ 14 tuổi, và không cần nhập thông tin trước thời điểm 14 tuổi.
  • Số lượng dòng để nhập thông tin về quá trình cư trú tối đa là 15 dòng.
  • Bạn phải đảm bảo mọi thông tin nhập đều đúng, vì nếu sai, hồ sơ xin lý lịch tư pháp trực tuyến của bạn sẽ không được tiếp nhận.
  1. Thông tin khác/Thông tin về yêu cầu cấp lý lịch tư pháp.
  • Đây là phần thông tin về lý lịch tư pháp mà bạn muốn được cấp, bao gồm loại Lý lịch tư pháp số (Lý lịch tư pháp số 1 hay Lý lịch tư pháp số 2), đối tượng cấp, mục đich sử dụng.
  • Lưu ý: Đối với yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp số 1, bạn hoàn toàn có thể chọn Có Yêu cầu xác nhận về nội dung cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản hay không, nhưng với yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp số 2, thì đây là thông tin bắt buộc và bạn không thể chọn Không.
  • Sau cùng, bạn chọn đối tượng nộp phí. Ở phần này, bạn cũng phải đảm bảo chọn đúng đối tượng, vì nếu chọn sai thì hồ sơ xin lý lịch tư pháp của bạn cũng sẽ không được tiếp nhận.
  1. Thông tin đăng ký dịch vụ dịch thuật

Phần này chỉ có nếu cơ quan tư pháp bạn chọn cung cấp dịch vụ dịch thuật.

  • Bạn cần chọn ngôn ngữ dịch cũng như số lượng bản dịch bạn cần. Giá dịch sẽ hiển thị ngay bên cạnh phần bạn chọn.
  1. Thông tin về phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả:
  • Bạn có thể chọn nộp hồ sơ tại nhà (qua bưu điện) và/hoặc nhận kết quả tại nhà (qua bưu điện) hoặc nộp hồ sơ và/hoặc nhận kết quả lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan tư pháp. Phương thức nộp hồ sơ sẽ quyết định cách bạn nộp phí làm lý lịch tư pháp. Bạn có thể yêu cầu Sở Tư pháp cho thay đổi phương thức nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ việc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính sang nhận trực tiếp, nhưng không được hoàn lại phí dịch vụ bưu chính đã nộp.
  • Khi đó, bạn sẽ có các thông tin tương ứng cần điền. Địa chỉ đến lấy hồ sơ để nộp cũng như nhận kết quả phải là địa chỉ thuộc địa phương tương ứng với tỉnh/thành mà bạn chọn ban đầu.
  • Bạn có thể xem thông tin về cước phí tương ứng bên trái màn hình.

Sau đó, bạn cần xác nhận thông tin đã nhập và nhấn nút [Tiếp tục / NEXT] để sang bước tiếp theo.

Bước 1.4. In tờ khai

Bạn có thể in tờ khai đã nhập ra file .doc bằng cách nhấn nút [In tờ khai / PRINT] ở góc phải màn hình.

Bước 1.5. Nhập mã xác nhận để xác thực người dùng >> nhấn [Tiếp tục/NEXT] để chuyển sang bước tiếp theo hoặc nhấn [Quay lại/BACK] để quay lại Bước 2.

Bước 1.6. Nhấn nút [OK] trên hộp thoại gửi về để xác nhận thông tin trên và gửi thông tin đến hệ thống của Cơ quan tư pháp.

Bước 1.7. Hệ thống sẽ trả lại cho bạn mã số đăng ký trực tuyến. Bạn phải ghi nhớ mã số này và cung cấp cho bộ phận tiếp nhận khi nộp hồ sơ để nhận phiếu hẹn trả kết quả cũng như để tra cứu lý lịch tư pháp online.

Bước 2. Nộp hồ sơ xin lý lịch tư pháp

Sau khi đăng ký lý lịch tư pháp online, bạn sẽ cần chuẩn bị các hồ sơ sau để nộp lên đơn vị cấp Lý lịch tư pháp mà bạn đã chọn:

  • Bản sao công chứng chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu),
  • Bản sao công chứng sổ hộ khẩu (hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú);
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính nếu chọn (Mẫu số 01/2014/LLTP);
  • Tờ khai đã in;
  • Mã số đăng ký trực tuyến lý lịch tư pháp được cấp;
  • 02 ảnh
  • Phí cấp lý lịch tư pháp cũng như phí chuyển phát (nếu có).

Thời gian nộp hồ sơ là 5 ngày kể từ ngày đăng ký online. Nhân viên bưu cục sẽ tới nhà bạn lấy hoặc bạn mang đến bưu cục để gửi để đảm bảo thời gian chuyển đến cơ quan tư pháp.

Bước 3. Nhận kết quả cấp lý lịch tư pháp

Bạn nhận kết quả theo như phương thức đã đăng ký ở trên.

Trên đây là một số khía cạnh liên quan đến hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 2. Luật Rong Ba hy vọng bài viết trên đã có thể giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn phần nào về hồ sơ làm lý lịch tư pháp số 2. Nếu như bạn đang gặp phải khó khăn trong quá trình tiến hành áp dụng pháp luật để giải quyết công việc hoặc những vấn đề trong cuộc sống thường ngày, hãy liên hệ Luật Rong Ba để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên tư vấn các thủ tục pháp lý trọn gói, chất lượng, uy tín mà quý khách đang tìm kiếm.

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin